TẬP ĐOÀN TRÍ VIỆT - SỨ MỆNH THỊNH VƯỢNG

TIN TỨC - SỰ KIỆN

QUÝ CUỐI NĂM SÔI ĐỘNG NHỜ NHÀ ĐẦU TƯ F0, DỰ THẢO “MỞ HẾT ROOM NGOẠI” GÂY TRANH CÃI

27/10/2020Marketing

Quý cuối của năm 2020 sôi động nhờ các Nhà Đầu tư F0 Dòng tiền của các nhà đầu tư mới (F0) tiếp tục chảy vào thị trường Chứng khoán…

? Quý cuối của năm 2020 sôi động nhờ các Nhà Đầu tư F0
Dòng tiền của các nhà đầu tư mới (F0) tiếp tục chảy vào thị trường Chứng khoán khi kênh đầu tư này đang thể hiện khả năng sinh lời từng ngày, từng giờ. Cổ phiếu cũng đang được coi là kênh Đầu tư thích hợp nhất bởi dễ tham gia và phù hợp với mọi quy mô vốn.
Đặc biệt, đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường Chứng khoán kể từ đầu tháng 4 tới nay đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân đến kênh Đầu tư này. Chỉ số VN-Index từ đầu tháng 4 đến nay tăng trên 40%, không ít Cổ phiếu có mức tăng giá mạnh hơn khiến nhiều kênh đầu tư khác dần trở nên kém hấp dẫn.
? Giao dịch T0 và bán khống được quy định tại dự thảo mới
Bán khống và giao dịch T0 – điều mà nhà đầu tư mong mỏi từ lâu đã được quy định tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về Giao dịch Chứng khoán. Luật Chứng khoán 2019 có hiệu lực vào năm 2021 và các văn bản hướng dẫn đang được dự thảo có một số điểm mới, tạo cho thị trường và Nhà Đầu tư các sản phẩm mới.
Theo Điều 11, dự thảo Thông tư quy định, hợp đồng giao dịch vay Chứng khoán trên hệ thống vay và cho vay Chứng khoán tại Tổng công ty Lưu ký và bù trừ Chứng khoán Việt Nam để thực hiện giao dịch bán khống có bảo đảm tối thiểu phải bao gồm nội dung về tài sản thế chấp, lãi suất vay/cho vay, thời hạn vay, gia hạn vay, xử lý tài sản thế chấp khi nhà đầu tư không hoàn trả chứng khoán, phương thức giải quyết khi có tranh chấp phát sinh, nêu rõ các rủi ro, thiệt hại có thể phát sinh và chi phí.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư có quy định mới là cá nhân đủ 15 tuổi có thể mở tài khoản giao dịch Chứng khoán nếu được người giám hộ đồng ý.
? Tranh cãi trước ý kiến “mở hết room ngoại” cho tất cả công ty đại chúng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều Luật Chứng khoán 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021). Trong đó có quy định, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng là không hạn chế, trừ một số ngành nghề mà điều ước quốc tế, pháp luật có quy định khác.
Quy định trên gây tranh cãi trong giới đầu tư, doanh nghiệp và các chuyên gia tài chính. Các ý kiến phản đối phần lớn đến từ giới ngân hàng với lo ngại ẩn chứa rất nhiều rủi ro cho lĩnh vực ngân hàng. Đứng trước những ý kiến này, UBCKNN vẫn bảo lưu quan điểm “mở hết room ngoại”.
? Thêm nhiều cá nhân và doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt
Chào bán cổ phiếu không đăng ký, Công ty Thuận Đức đã bị phạt 100 triệu đồng. Vietranstimex cũng bị phạt do công bố thông tin không đúng thời hạn.
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Khang Minh Group bị phạt do không báo cáo với HĐQT các giao dịch với công ty con, thành viên HĐQT GTNfoods bị phạt do báo cáo không đúng thời hạn khi giao dịch.
(Nguồn tổng hợp: Đầu tư Chứng khoán, Cafef)

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Tập đoàn Trí Việt

Thành công

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận thông tin. Chúng tôi sẽ phản hồi bạn trong thời gian sớm nhất.